เทศกาลนิทานนานาชาติ ความฝันเล็กๆ ที่เกิดขึ้นจริง ณ สงขลา

 เทศกาลนิทานนานาชาติ ความฝันเล็กๆ ที่เกิดขึ้นจริง ณ สงขลา

เรื่องและภาพโดยวรรณิศา จันทร์หอม ศูนย์เรียนรู้วิถีธรรมชาติเพื่อชุมชน

            เมื่อวันที่ 24 -25 มกราคม 2557 ที่ผ่านมา กลุ่มเด็กคิด (sweet juniors) ศูนย์เรียนรู้วิถีธรรมชาติเพื่อชุมชน มหาวิทยาลัยทักษิณ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และเครือข่ายรักษ์ทะเลจะนะ ได้ร่วมกันจัดงานเทศกาลโดยมีการเสวนาวิชาการนานาชาติ และฟัง เล่า เรียนรู้กับนักเล่านิทานนานาชาติ “เล่า เล่น ให้เห็นโลก โศลกธรรม(คุณธรรม) และธรรมชาติ” ณ มหาวิทยาลัยทักษิณ และมีการปิดท้ายด้วยคอนเสิร์ตนิทานริมชายหาดบ้านสวนกง ต.นาทับ อ.จะนะ จ.สงขลา ชายหาดผืนสุดท้ายของจังหวัดสงขลา โดยมีการเล่านิทานจากนักเล่านิทานนานาชาติกว่า 14 ประเทศ นักเล่านิทานพื้นบ้านจะนะ และนักเรียนในพื้นที่ อ.จะนะ จ.สงขลา

            จากความสำคัญในการใช้นิทานเป็นเครื่องมือในการสร้างจิตสำนึกประกอบกับความสัมพันธ์อันยาวนานต่อนักเล่านิทานระดับโลกมากมาย ในปี 2556 ทางมหาวิทยาลัยมหาสารคาม จึงได้จัดเทศกาลเล่านิทานนานาชาติครั้งที่ 1 โดยมีนักเล่านิทานจากประเทศต่างๆเข้าร่วมเทศกาล เป็นจำนวนทั้งสิ้น 20 ท่าน และเพื่อความต่อเนื่อง ในปี 2557 เทศกาลเล่านิทานนานาชาติครั้งที่ 2 จึงได้ ถูกกำหนดจัดขึ้นที่จังหวัดสงขลา

           นางสุวรรณี เกิดชื่น กลุ่มเด็กคิด (sweet juniors) กล่าวว่า การเล่านิทานในจังหวัดสงขลาเกิดขึ้นจากค่ายเล็กๆ เมื่อปี พ.ศ.2539 สู่ความฝันคือเทศกาลนิทานนานาชาติในจังหวัดสงขลา สำหรับการดำเนินโครงการนิทานในจังหวัดสงขลาจะเป็นกิจกรรม เพื่อสร้างความตระหนักในการให้ความสำคัญต่อนิทานนานาชาติ และ นิทานพื้นบ้าน เพื่อเป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่ครู อาจารย์ พ่อแม่ ผู้ใหญ่ และ เด็กๆจะนำไปประยุกต์ใช้ เพื่อ การสร้างจิตสำนึกที่ดี เห็นคุณค่าต่อสรรพสิ่ง และหวงแหน รักษาผืนแผ่นดินที่อาศัย และมีมุมเล็กๆ เพื่อให้เป็นพื้นที่นิทานของเด็กๆ ตลอดไป

           ด้านนายกิตติภพ สุทธิสว่าง ผู้ประสานงานศูนย์เรียนรู้วิถีธรรมชาติเพื่อชุมชน กล่าวว่า นิทานเป็นกระบวนการหนึ่งในการที่จะเรียนรู้ เชื่อมคน เชื่อมวิถี เชื่อมธรรมชาติ เพื่อที่จะให้คนเกิดสำนึกใหม่กับสิ่งแวดล้อม นิทานเป็นเครื่องมือที่มีคุณค่า และมีความงดงามของกระบวนการเรียนรู้ ในการจัดงานครั้งนี้ตั้งใจที่จะทำให้เกิดบรรยากาศงานนิทานในพื้นที่อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา โดยก่อนหน้านี้ได้มีการอบรมครู17 โรงเรียนในพื้นที่ โดยการอบรมกระบวนการการเล่านิทานให้กับครู เหตุผลที่ได้จัดงานที่ชายหาดบ้านสวนกงเพราะเวลาเด็กๆ เจอชายหาด เจอทะเล ทำให้รู้สึกว่าเด็กมีความสุข เพราะสภาพพื้นชายหาดแห่งนี้มีความงดงาม และเป็นชายหาดที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งสุดท้ายของจังหวัดสงขลา

           นายยุทธนา ดาลัย ผู้เข้าร่วมงานกล่าวว่า ตนได้มาชายหาดบ้านสวนกงเป็นครั้งแรก บรรยากาศสวยมาก เป็นบรรยากาศริมทะเล นั่งฟังนิทานแบบ สบายๆ การจัดงานนิทานนานาชาติในครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้กับเด็กๆ ทำให้รู้ว่านิทานต่างชาติเขาเป็นอย่างไร คนไทยคุ้นชินกับนิทานอีสป หนูกับแมว กระต่ายกับเต่า ชอบนิทานของต่างชาติที่สอนถึงการพูด การพูดทุกคำมีคุณค่าและนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ ตนรู้สึกเสียดายพื้นที่ชายหาดบ้านสวนกงมากเมื่อได้ทราบว่าชายหาดแห่งนี้จะเป็นที่ก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกสงขลาแห่งที่ 2 อยากให้สถานที่แบบนี้คงอยู่เช่นดังเดิม